Đăng ký nhận RSSĐăng ký nhận RSS

Nhịp sống

Nên kiểm soát việc tiêu thụ đường như rượu?

03/02/2012 - 13:12 ABC    
Nguồn Toxic sugar

Một nhóm các nhà nghiên cứu hàng đầu về chứng béo phì của Đại học California cho rằng đường cũng gây nguy hại cho sức khỏe không kém rượu và kêu gọi nên đánh thuế loại thực phẩm này để hạn chế lượng tiêu thụ.

[title]

Thành phần chính trong đường là chất hóa học frustose vốn rất nguy hiểm cho sức khỏe. (ABC)

Kết quả nghiên cứu trên vừa được công bố trên tạp chí Nature số mới nhất.

Tiến sĩ Robert Lustig, người đứng đầu công trình nghiên cứu, cho rằng thành phần chính trong đường là chất hóa học frustose vốn rất nguy hiểm cho sức khỏe. Tiêu thụ quá nhiều frustose không những gây ra bệnh béo phì mà còn gây hại cho gan và các bệnh mãn tính khác.

Năm 2010, Liên Hiệp Quốc lần đầu tiên công bố báo cáo cho thấy ngày càng có nhiều người chết do các bệnh mãn tính, không lây như tiểu đường, tim mạch, ung thư...

Những bệnh này còn gọi là bệnh do lối sống (life-style diseases) vì nguyên nhân, yếu tố ảnh hưởng của nó bắt nguồn phần lớn từ lối sống thiếu vận động, ăn uống không cân đối các chất (thừa đường, thừa béo), những thói quen không có lợi cho sức khỏe (hút thuốc, uống rượu...).

“Báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho rằng thuốc lá, rượu và chế độ ăn uống là những yếu tố chính dẫn đến các bệnh không lây. Thuốc lá và rượu được chính phủ kiểm soát nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, vẫn còn một thủ phạm chính khác vẫn chưa được kiểm tra”, nhóm nghiên cứu của Đại học California chỉ ra.

Theo các nhà nghiên cứu, trong những năm gần đây, các loại thực phẩm chế biến ngày càng được bổ sung thêm đường khiến sự lựa chọn của người mua bị hạn chế. Ở một số nơi, người ta tiêu thụ trung bình hơn 500 ca-lo mỗi ngày chỉ tính riêng từ đường.

Các nhà nghiên cứu cũng đề nghị những biện pháp để hạn chế lượng tiêu thụ đường như: đánh thuế đường, ghi rõ giới hạn tuổi tác trên các sản phẩm và hạn chế quảng cáo các loại thực phẩm có pha đường.

Tiến sĩ Alan Barclay từ Cơ quan Chuyên môn về bệnh Tiểu đường Úc nói rằng việc đánh thuế các loại nước uống ngọt (soft-drink) có thể có tác dụng ở Mỹ, nhưng ở Australia thì điều này vẫn chưa cần thiết.

“Có hai nguyên nhân: thứ nhất là chúng ta đã đánh thuế các loại thực phẩm chứa hàm lượng đường cao như các loại nước uống ngọt và bánh kẹo; ngoài ra mặc dù có bằng chứng rõ ràng rằng lượng tiêu thụ đường nói chung và chất fructose nói riêng đang gia tăng ở Mỹ, nhưng ở Australia thì ngược lại. Lượng tiêu thụ đường đạt đỉnh chỉ sau Chiến tranh Thế giới Thứ Hai và giảm dần sau đó”, ông Alan Barclay giải thích.

Ý kiến

Bài được bình chọn nhiều nhất

Bán hãng xe, thưởng nhân viên 15 triệu đô-la Ảnh của bạn

Một ông chủ hãng xe bus ở Melbourne sau khi bán công ty đã thưởng cho đội ngũ nhân viên của mình 15 triệu đô-la.

Cảm nghĩ về Tết của một cô gái Úc gốc Việt Ảnh của bạn

Diễn viên xiếc người Úc gốc Việt 26 tuổi Ann Trương chia sẻ một số kỉ niệm về những ngày Tết trên xứ sở chuột túi.

Tết xa quê ở Australia Ảnh của bạn

“Tôi xin gửi đến quý vị những lời chúc tốt đẹp nhất và một năm NhâmThìn An khang - Thịnh vượng” là lời chúc Tết của Thủ tướng Julia Gillard gửi đến Cộng đồng người Australia gốc Việt nhân dịp Tết Nguyên đán 2012.

Học tiếng Anh qua báo

Phiên bản mới của cẩm nang Kama Sutra Ảnh của bạn Audio

[title]
  • Bình chọn0
  • Ý kiến0

Cuốn sách Kama Sutra của Ấn Độ sẽ có phiên bản mới. Cuốn sách từ lâu được coi là bộ sách hướng dẫn có minh họa về nghệ thuật tình dục sẽ được xuất bản với hình thức sách cẩm nang dành cho những người trưởng thành. Hãy cùng lắng nghe phóng sự sau của Liam Cochrane.

Những bài học cung cấp cho bạn thông tin quý báu về kỳ thi IELTS, các chiến lược