Đăng ký nhận RSSĐăng ký nhận RSS

Tri thức

Đồ uống tăng lực và nguy cơ mắc bệnh tim mạch

09/02/2010 - 14:13 ABC Science    
Nguồn Energy drinks raise heart alarm

Một nghiên cứu vừa được thực hiện ngay sau khi có nhiều báo cáo cho biết đồ uống tăng lực có liên quan tới các cơn đau tim và hiện tượng đột tử do bệnh tim mạch. Nghiên cứu cho thấy các loại đồ uống tăng lực làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Đồ uống tăng lực và nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Mọi người cần cẩn thận khi sử dụng các loại đồ uống tăng lực (nguồn ảnh: ABC)

Tóm lược

    • Mối liên quan giữa bệnh tinh mạch và nước uống tăng lực

Theo một nghiên cứu mới đây của Úc, một chai nước uống tăng lực có thể làm tăng huyết áp ở những người trưởng thành khỏe mạnh.

Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Adelaide và Bệnh viện Hoàng gia Adelaide cho biết đồ uống tăng lực, loại nước được những người thường lui tới các câu lạc bộ đêm, người tập thể thao và các bà mẹ thiếu ngủ ưa chuộng, có thể làm tăng nguy cơ đông máu và hủy hoại chức năng thành mạch.

Đồ uống tăng lực được pha chế với công thức nhằm tăng cường và duy trì mức năng lượng trong cơ thể. Tuy nhiên, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Scott Willoughby, cho biết những loại đố uống này có nguy cơ kích thích các cặn bệnh nghiêm trọng liên quan đến tim ở những người có cơ thể cường tráng và khỏe mạnh.

Tiến sĩ Scott Willoughby đề xuất: “Trong tình hình giới trẻ ngày càng ưa chuộng những loại nước uống tăng lực, các nhà khoa học cần thực hiện những nghiên cứu chuyên sâu hơn về mối liên hệ giữa loại đồ uống này và các bệnh tim mạch”.

Kết quả nghiên cứu mới đây của tiến sĩ Willoughby và đồng sự được công bố trên Tạp chí Y học Mỹ (American Journal of Medicine) số ra đầu tháng 2/2010 đã bổ sung thêm những thông tin cho các nghiên cứu về mức độ an toàn của đồ uống tăng lực.

Nguy cơ gia tăng

Các nhà khoa học đang được khuyến khích để triển khai thêm các nghiên cứu về ảnh hưởng của đồ uống tăng lực đối với hệ tim mạch ngay sau khi có hàng loạt báo cáo cho rằng những đồ uống này liên quan tới các cơn đau tim và đột tử do bệnh tim.

Cụ thể là, các nhà khoa học đã nghiên cứu tác động của các loại đồ uống không đường đối với khả năng đông máu và chức năng của mạch máu.

Đã có 50 người tình nguyện tham gia thử nghiệm. Những người tham gia này đều có tình trạng sức khỏe tốt và đang ở lứa tuổi thanh niên ngoài 20. Cuộc thử nghiệm cho thấy một giờ sau khi uống một lon nước tăng lực 250 ml, nguy cơ đông máu tăng lên và chức năng mạch máu bị suy giảm. Cả hai dấu hiệu này đều chứng tỏ sự gia tăng nguy cơ mắc chứng đau tim.

Willoughby và đồng nghiệp không nghiên cứu xem thành phần cụ thể nào trong đồ uống này, bao gồm chất caffeine, taurine và glucuronolactone, có thể là nguyên nhân của các triệu chứng nói trên. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu suy luận rằng đó có thể là kết quả của sự kết hợp tất cả các chất trên.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết kết quả trên vẫn còn hạn chế vì mới được xem xét trong phòng thí nghiệm. Vì vậy, họ đề xuất rằng cần phải có những nghiên cứu chuyên sâu hơn về vấn đề này.

Quy định bổ sung

Năm 2009, trên tạp chí Y học Úc (Medical Journal of Australia), tiến sĩ chuyên khoa tim Kevin Alford đã đề cập đến trường hợp một bệnh nhân 28 tuổi bị đau tim sau khi uống 7 lon nước uống tăng lực trong vòng 6 giờ khi tập luyện bài tập thể dục hạng nặng.

Tiến sĩ Kevin Alford cho rằng nghiên cứu mới đây càng làm tăng thêm mối quan ngại sẵn có về những loại đồ uống này. Ông cho biết:

“Tôi tin rằng có khá nhiều báo cáo về tác động trái chiều của các loại đồ uống tăng lực khi chúng được sử dụng với số lượng quá nhiều. Những thông tin này đủ để công chúng và giới khoa học cảm thấy lo lắng. Hiện nay, các nhà khoa học cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu bệnh học và tâm lý học đáng tin cậy về nguyên nhân của hiện tượng này. Những nghiên cứu từ miền nam nước Úc chính là một trong số đó”.

Đứng trước sự lo ngại của công chúng, chính quyền tiểu bang New South Wales đã giới hạn lượng caffeine trong các loại đồ uống tăng lực. Trước đây, các loại đồ uống này cũng đã được kiểm soát khắt khe ở các nước như Đan Mạch và Pháp.

Ý kiến

Bài được bình chọn nhiều nhất

Lên phố đầu năm Ảnh của bạn

Hết Tết, mọi người lại tất bật với một năm mới bộn bề cuộc sống. Nhiều người ra đường với tâm trạng phấn khởi, dù buổi sáng đầu năm vẫn phải đối mặt với tắc đường, tiếng ồn, ô nhiễm và đặc biệt là giá cả tăng vọt.

Trí thức Việt ở Úc nghĩ về năm mới Canh Dần Ảnh của bạn

VASPA (Vietnamese Association for Scientist Professionals in Australia) là nhóm hoạt động trên cơ sở tự nguyện của một số nhà khoa học gốc Việt hiện đang sống ở Úc, những người có cùng mối quan tâm đối với những vấn đề trong nước. Nhân dịp năm mới Canh Dần, một số thành viên của nhóm đã chia sẻ với Bay Vút những suy nghĩ cá nhân về Tết cổ truyền và tình hình Việt Nam năm 2010.

Luke Nguyễn: Gỏi khổ qua tôm khô Ảnh của bạn

Khổ qua là một loại rau phần lớn trẻ em Việt Nam không muốn ăn, lớp vỏ ngoài của chúng nhăn nheo và có vị đắng khi ăn. Cũng chính vì vậy nó còn có tên là mướp đắng.

Học tiếng Anh qua báo

Châu Á và thay đổi khí hậu Ảnh của bạn Audio

Châu Á và thay đổi khí hậu
  • Bình chọn0
  • Ý kiến0

Hiện tượng biến đổi khí hậu đang là vấn đề lớn được dư luận toàn cầu quan tâm. Vậy bạn đã biết những thông tin gì về vấn đề này? Có lẽ, bằng việc bổ sung một vốn từ tiếng Anh nho nhỏ, bạn có thể đọc được những bài báo tiếng Anh để tìm hiểu thêm nhiều thông tin quan trọng về vấn đề sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự sống trên trái đất trong tương lai không xa. Bạn hãy nghe phóng sự của Ron Corben về vấn đề này.

Những bài học cung cấp cho bạn thông tin quý báu về kỳ thi IELTS, các chiến lược